น้ำรั่วซึมเข้าบ้าน ปัญหาที่มาพร้อมหน้าฝน

ข่าวสาร และโปรโมชั่น

น้ำรั่วซึมเข้าบ้าน ปัญหาที่มาพร้อมหน้าฝน

พอเข้าช่วงฤดูฝนที่ฝนตกหนักแบบนี้ ปัญหาที่หลายท่านมักจะพบเจอก็คือ “ปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าบ้าน” ซึ่งปัญหานี้นอกจากจะสร้างความรำคาญใจและทำให้บ้านของเราสกปรกเลอะเทอะแล้ว ยังทำให้บ้านสะสมความชื้นจนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราและตะไคร่อีกด้วย มิหนำซ้ำยังอาจสร้างปัญหาในระยะยาวที่ทำให้บ้านที่อยู่อาศัยของเราเกิดความเสียหายได้ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุต่างๆ เสื่อมสภาพ สีหลุดลอก หรือแม้กระทั่งเหล็กเสริมในคอนกรีตเป็นสนิมจนดันให้คอนกรีตร้าว หากปล่อยทิ้งไว้ในระยะยาวก็อาจจะส่งผลเสียกับโครงสร้างตัวอาคารได้

สาเหตุการเกิดปัญหาน้ำรั่วซึม

จริงๆ แล้วปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าบ้านนั้นมีสาเหตุมาจากหลายๆ อย่าง เช่น กระเบื้องมุงหลังคามีการแตกหัก รอยต่อของหลังคาที่เกิดจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือตามรอยต่อของผนังและโครงสร้างต่างๆ เช่น รอยต่อระหว่างผนังและเสา คาน พื้น เป็นต้น

แต่จุดที่มักจะเจอปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าบ้านและเกิดปัญหาขึ้นบ่อยๆ ก็คือ บริเวณผนังและวงกบประตู-หน้าต่าง เนื่องมาจากรอยร้าวบนผนัง รอยร้าวบริเวณมุมวงกบ หรืออาจมาจากจุดที่มีการเจาะผนังเพื่อติดตั้งอุปกรณ์บางอย่าง เช่น กันสาด ระแนงบังแดด ก็สามารถเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำรั่วซึมได้

วิธีการแก้ปัญหาน้ำรั่วซึม

โดยการแก้ไขน้ำรั่วซึมบริเวณที่เป็นรอยต่อของวงกบประตู-หน้าต่าง สามารถทำได้ด้วยการอุดซ่อมด้วยซิลิโคนหรือซีแลนท์บริเวณที่มีการรั่วซึม และในส่วนของการแก้ไขน้ำรั่วซึมบริเวณผนัง สามารถแก้ไขได้ด้วยการทาสีอะคริลิกกันซึม

ในกรณีที่ผนังมีรอยร้าวขนาดเล็ก แต่หากรอยร้าวมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ควรจะทำการสกัดปูนฉาบเดิมออกไปเสียก่อน แล้วจึงทำการฉาบใหม่ จากนั้นทากันซึมทับอีกชั้น

และสำหรับรอยแตกร้าวที่มีขนาดใหญ่ที่อาจเกิดจากการที่โครงสร้างทรุดตัว เช่น รอยที่วิ่งตรงๆ ในแนวดิ่ง หรือวิ่งเฉียงจากมุมผนัง การอุดรอยร้าวอาจช่วยแก้ปัญหาได้แค่ชั่วคราว และรอยร้าวอาจกลับมาใหม่ เพราะฉะนั้นจึงควรปรึกษาวิศวกรให้เข้ามาตรวจสอบโครงสร้างบริเวณนั้นว่าปลอดภัยหรือไม่ เพื่อหาทางแก้ไขซ่อมแซมที่เหมาะสมต่อไป

และถึงแม้ว่าจะแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ไปแล้ว แต่ปัญหาน้ำรั่วซึมก็สามารถกลับมาเกิดขึ้นซ้ำและสร้างความกวนใจให้กับเจ้าของบ้านได้อีก

ระบบการประกอบผนังของบ้านเอสซีจี ไฮม์

สำหรับบ้านเอสซีจี ไฮม์ สามารถเบาใจเรื่องปัญหาน้ำรั่วซึมจากผนังและวงบประตู-หน้าต่างไปได้ เพราะโครงสร้างผนังและประตู-หน้าต่างของบ้านเอสซีจี ไฮม์ มีการออกแบบที่แตกต่างไปจากบ้านทั่วไป และมีการประกอบติดตั้งมาจากในโรงงาน โดยโครงสร้างของผนังบ้านเป็นผนัง 2 ชั้น (Double Wall) มีฉนวนกันความร้อนแทรกอยู่ตรงกลาง และวงกบประตู-หน้าต่างคุณภาพสูงจะถูกฝังไว้ระหว่างผนังภายในและภายนอกของตัวบ้าน หมดปัญหาเรื่องวงกบบิด งอ หรือวัสดุยาแนวเสื่อมคุณภาพ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมตามมาได้

นอกจากนี้เอสซีจี ไฮม์ยังมีการปิดช่องว่างทุกรอยต่อของผนังบ้านด้วย Gasket หรือ Seal คุณภาพสูง ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันเรื่องปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าสู่ตัวบ้านแล้ว ยังช่วยป้องกันฝุ่นละอองจากภายนอกได้อีกด้วย

เพราะฉะนั้นจึงคลายกังวลเรื่องปัญหาน้ำรั่วซึมจากผนังและวงกบประตูหน้าต่างไปได้ เมื่ออยู่อาศัยในบ้านเอสซีจี ไฮม์

Tags : [สร้างบ้าน], [บ้านกันฝุ่น], [ฟอกอากาศ], [บ้านกัน pm2.5]