รีโนเวทบ้านเก่า กับรื้อสร้างใหม่ อันไหนคุ้ม และเหมากับคุณ

ข่าวสาร และโปรโมชั่น

รีโนเวทบ้านเก่า กับรื้อสร้างใหม่ อันไหนคุ้มกว่ากัน?

บ้านที่อยู่อาศัยหรือบ้านที่ถูกทิ้งร้างเกิดความทรุดโทรมขึ้นตามกาลเวลา เมื่อถึงจุดหนึ่งก็ถึงเวลาที่เจ้าของบ้านจำเป็นต้องตัดสินใจระหว่างการปรับปรุงบ้านเก่าหรือที่เรียกว่า "รีโนเวทบ้าน" กับการ "รื้อบ้านแล้วสร้างใหม่" ทั้งสองตัวเลือกต่างก็มีข้อควรพิจารณาในประเด็นต่างๆ ก่อนการตัดสินใจดังนี้

1. โครงสร้างบ้านยังมีสภาพดีเพียงพอกับการรีโนเวทหรือไม่?

เอสซีจี ไฮม์ SCG HEIM

สิ่งแรกที่เจ้าของบ้านควรพิจารณาคือ โครงสร้างของบ้านในปัจจุบันว่ายังคงมีสภาพดีเพียงพอสำหรับการรีโนเวทหรือไม่ โดยการประเมินเบื้องต้นสามารถสังเกตหาความผิดปกติได้จากการหารอยร้าวที่ค่อนข้างใหญ่หรือลึก ที่เกิดขึ้นบริเวณ เสา คาน พื้น หรือผนัง และการทรุดตัวไม่เท่ากัน หากพบความผิดปกติดังกล่าวควรให้วิศวกรโครงสร้างเข้าประเมินว่าสามารถซ่อมแซมได้หรือไม่ เพราะหากไม่สามารถซ่อมแซมได้อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัย

2. พื้นที่ใช้สอยภายในเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่?

เอสซีจี ไฮม์ SCG HEIM

ถัดมาคำนึงถึงความต้องการพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ว่าเพียงพอต่อการใช้งานและฟังก์ชั่นตอบสนองความต้องการของสมาชิกในครอบครัวที่เพิ่มขึ้นหรือไม่ เช่น มีผู้สูงอายุที่เดินขึ้นบันไดไม่ไหวก็ต้องการห้องนอนชั้นล่าง หรือต้องการห้องนอนเพิ่มเนื่องจากมีสมาชิกใหม่ หรือทำเป็นห้องเอนกประสงค์ต่างๆ แล้วจึงมาพิจารณาว่าพื้นที่ที่มีเพียงพอสำหรับการใช้งานหรือไม่ หากเพียงพอก็สามารถรีโนเวทบ้านได้โดยการปรับเปลี่ยนที่ไม่กระทบกับโครงสร้างเดิมของบ้านเดิม เนื่องจากโครงสร้างของบ้านส่วนมากไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการต่อเติมเพิ่มชั้นตั้งแต่ต้น แต่หากไม่เพียงพออาจจะต้องรื้อบ้านเดิมแล้วสร้างใหม่ เจ้าของบ้านควรปรึกษาสถาปนิก ซึ่งจะเป็นผู้ที่ช่วยประเมินความต้องการต่างๆ ขนาดพื้นที่ใช้สอย และช่วยให้คำปรึกษาว่าควรสร้างบ้านใหม่ หรือสามารถจัดพื้นที่ใช้สอยให้สัมพันธ์กับโครงสร้างของบ้านเดิมได้

งบประมาณในการรีโนเวทบ้านเก่ากับการรื้อสร้างใหม่

เอสซีจี ไฮม์ SCG HEIM

ในส่วนของงบประมาณ โดยทั่วไปการรื้อสร้างใหม่จะมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าการรีโนเวทบ้าน การรีโนเวทบ้านจะมีเพียงค่าใช้จ่ายเฉพาะส่วนที่ปรับปรุง เช่น งานรื้อถอนของเดิมบางส่วน งานสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน ส่วนการรื้อสร้างใหม่จะมีค่าใช้จ่ายในการรื้อถอน งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานระบบต่างๆ และงานตกแต่งภายใน อย่างไรก็ตามการรีโนเวทบางครั้งอาจนำมาสู่ปัญหาที่น่าปวดหัวและอาจก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่มากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะจากงานระบบต่างๆ ระบบไฟฟ้าและประปา โครงสร้างอาคารที่มีความซับซ้อน และอาคารอนุรักษ์ที่ต้องการบูรณะของเก่าที่มีคุณค่าให้มีสภาพเหมือนเดิม

เอสซีจี ไฮม์ SCG HEIM

สำหรับเจ้าของบ้านที่ตัดสินใจรื้อบ้านเพื่อสร้างใหม่ ทางเอสซีจี ไฮม์ มีบริการรื้อถอนบ้านเดิม ขนย้ายไปยังที่รับฝากของ ออกแบบบ้าน สร้างบ้านใหม่ และตกแต่งภายใน มีผู้เชี่ยวชาญคอยควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ในงบประมาณและระยะเวลาที่ตกลงไว้ นอกจากนี้ เอสซีจี ไฮม์ ยังมีการรับประกันโครงสร้างและฐานรากนาน 20 ปี และมีบริการตรวจเช็คสภาพบ้านฟรีตลอดระยะเวลารับประกันอีกด้วย

Tags : [สร้างบ้าน], [บ้านกันฝุ่น], [ฟอกอากาศ], [บ้านกัน pm2.5]