อ่านจบ รู้เลย วางแผนสร้างบ้าน ‘ระยะเวลา’ สำคัญที่สุด

ข่าวสาร และโปรโมชั่น

อ่านจบ รู้เลย วางแผนสร้างบ้าน ‘ระยะเวลา’ สำคัญที่สุด

 

“ตั้งแต่เริ่มคิดจะสร้างบ้าน…จนสร้างบ้านเสร็จ ใช้เวลานานแค่ไหน”

เมื่อพูดถึงระยะเวลาการสร้างบ้าน หลายคนอาจเข้าใจว่า ใช้ระยะเวลาเพียง 8-12 เดือน หลังจากรวบรวมข้อมูลและความชอบของทุกคนในบ้าน ตั้งงบประมาณ ทำความรู้จักวัสดุสร้างบ้าน เพราะบ้านที่ดีต้องทำให้สมาชิกทุกคนอยู่ในบ้านอย่างมีความสุข

สนใจสร้างบ้านพร้อมรับสิทธิพิเศษ >> คลิกลงทะเบียน

แต่จริงๆแล้วการสร้างบ้านมีขั้นตอนมากกว่านั้น ทั้งการตัดสินใจว่าจะจ้างสถาปนิก เลือกบริษัทรับสร้างบ้าน หรือใช้แบบบ้านสำเร็จรูป เพื่อให้ออกแบบบ้าน รวมถึงการตกแต่งภายในให้ตรงใจมากที่สุด ที่สำคัญคือแบบบ้านที่จะสร้างนี้ ควรอยู่ภายใต้งบประมาณที่ตั้งไว้ รวมถึงมีปัจจัยอื่นๆ ที่มักจะมากระทบระยะเวลาก่อสร้างหลังจากยื่นแบบขออนุญาตก่อสร้าง ทั้งเรื่องฤดูกาล การขออนุญาตกับทางราชการและอื่นๆ ซึ่งมีรายละเอียด หลายขั้นตอนที่ต้องใช้เวลา

 

วันนี้ เอสซีจี ไฮม์ สรุประยะเวลาในแต่ละขั้นตอนของสร้างบ้านมาเป็นอีกหนึ่งแนวทางเพื่อพิจารณาครับ
อ่านจบ รู้เลย วางแผนสร้างบ้าน ‘ระยะเวลา’ สำคัญที่สุด

1. ขั้นตอนแรก คือ การเลือกบริษัทรับสร้างบ้านหรือผู้รับเหมา

ใช้ระยะเวลา 1-2 เดือน ควรเลือกบริษัทที่มีประวัติ/ผลงานชัดเจน หรือมีงานระหว่างก่อสร้าง หรือ ที่สร้างเสร็จแล้ว ให้สามารถเข้าไปดูมาตรฐานงานก่อสร้างว่าตรงกับที่เราต้องการที่สำคัญควรมีบริการออกแบบบ้านเพื่อช่วยตัดปัญหาเรื่องการปรับแบบหลังก่อสร้างไปบางส่วน จากนั้นมีปัญหาตามมาคือไม่สามารถก่อสร้างตามแบบที่ตกลงกันไว้ได้ในกรณีที่ไม่มีบริการออกแบบ เจ้าของบ้านก็จำเป็นต้อง ไปว่าจ้างนักออกแบบหรือหาสถาปนิกให้เขียนแบบเอง

ข้อแนะนำ : ควรเลือกบริษัทหรือผู้รับเหมาที่มีบริการทั้งออกแบบและก่อสร้าง เพื่อสามารถควบคุมขั้นตอน การทำงานของทีมออกแบบและทีมก่อสร้างของบริษัทเดียวได้จนจบการก่อสร้าง เวลามีปัญหาเกิดขึ้น ก็สามารถคุยและหาข้อสรุปให้ปัญหาลุล่วงโดยไม่ต้องกังวลหาที่มาของปัญหาว่าเป็นของใคร

อ่านจบ รู้เลย วางแผนสร้างบ้าน ‘ระยะเวลา’ สำคัญที่สุด

2. ขั้นตอนที่สอง “การออกแบบบ้าน”

ระยะเวลา 2-3 เดือน ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ใช้เวลาและแรงเจ้าของบ้านมาก เพราะเป็นช่วงเวลาที่สถาปนิกเข้ามารวบรวมข้อมูลไลฟ์สไตล์ กิจกรรมและความต้องการของทุกคนในครอบครัวให้ชัดเจนเพื่อใช้ในการออกแบบสไตล์บ้านพร้อมการวางผังพื้นที่ใช้สอยให้สอดคล้องกับความชอบของเจ้าของบ้านและเพื่อให้ได้วัสดุถูกใจ เจ้าของบ้านยังคงต้องตระเวนเลือกวัสดุ ที่จะใช้ในแต่ละห้อง แต่ละส่วนของบ้านอีกด้วย

ข้อแนะนำ : ควรเลือกบริษัทหรือทีมงานก่อสร้างที่มีบริการออกแบบพร้อมด้วยประสบการณ์ที่สามารถให้คำแนะนำว่าควรเลือกบ้านแบบใดตามสไตล์ที่ชอบให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ รวมทั้งช่วยแนะนำวัสดุให้เหมาะสมกับฟังก์ชั่น พร้อมรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่เราคาดไม่ถึง

 

อ่านจบ รู้เลย วางแผนสร้างบ้าน ‘ระยะเวลา’ สำคัญที่สุด

3. ขั้นตอนที่สาม “การก่อสร้างบ้าน”

ใช้ระยะเวลา 8-12 เดือน มากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของบ้าน ในการก่อสร้างจะต้องรู้ทันค่าใช้จ่ายที่มาพร้อมกับขั้นตอนค่อนข้างมาก ตั้งแต่ ตรวจสอบที่ดินจริงให้ตรงกับโฉนด ขออนุญาตก่อสร้าง(ถ้ามีสิ่งปลูกสร้างเดิมต้องขออนุญาตรื้อถอนด้วย) ขอน้ำไฟชั่วคราว บ้านเลขที่ งานก่อสร้างตั้งแต่ถมดิน ฐานราก(เข็ม) เสา คาน พื้น หลังคา บันได ผนังบ้าน และงานเดินระบบไฟฟ้า ประปาต่างๆ และยังมีเรื่องฝนฟ้า ซึ่งภาวะโลกร้อนทำให้ฝนตกเกือบตลอดปี ไม่เป็นไปตามฤดูกาล งานหยุดชะงักเป็นระยะๆ ทำงานได้บ้าง หยุดงานบ้าง รวมถึงการรับมือกับทีมงานก่อสร้าง ทั้งเรื่องการตรวจสอบคุณภาพงานก่อสร้าง สเปควัสดุที่ใช้ตรงกับที่ตกลงหรือไม่ งบประมาณเป็นไปตามงวดงานและตามที่ตกลงกันหรือไม่ โดยรวมคือ งานเป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาสร้างบ้านหรือไม่

ข้อแนะนำ : เจ้าของบ้านควรได้เคลียร์แบบก่อสร้างทั้งแบบวิศวกรรมโครงสร้าง แบบสถาปัตย์ แบบระบบไฟฟ้า และแบบประปา สุขาภิบาล เพื่อพร้อมเวลาเข้าตรวจบ้านเป็นระยะๆพร้อมทีมวิศวกร หรือ ผู้มีความรู้ด้านการก่อสร้างที่ไว้ใจได้ เพื่อลดปัญหางานก่อสร้างล่าช้า การโกงสเปค ผู้รับเหมาทิ้งงานงบบานปลาย และบ้านไม่ได้คุณภาพ

อ่านจบ รู้เลย วางแผนสร้างบ้าน ‘ระยะเวลา’ สำคัญที่สุด

4. ขั้นตอนที่สี่ “ตกแต่งภายใน”

ใช้ระยะเวลา 1-2 เดือน เมื่อตัวบ้านสร้างเสร็จแต่ยังไม่พร้อมเข้าอยู่ เพราะรอการตกแต่งภายใน ขั้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้าน เน้นเข้าอยู่ไวสะดวก อาจซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว หากสามารถจัดเต็ม การทำ Built-in พร้อมจัดหาเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็น่าจะตอบโจทย์แต่จะต้องใช้เวลาและงบประมาณที่สูงขึ้น

ข้อแนะนำ : การตกแต่งภายในจะเป็นการลงรายละเอียดการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆให้เหมาะกับสมาชิกในครอบครัวทั้ง ขนาดโต๊ะ ตู้ เตียง สีไฟส่องสว่าง รวมถึงการพิจารณาเลือกใช้วัสดุตกแต่งในแต่ละห้องทั้งชนิด สี และขนาด เรื่องความสวยงามที่ลงตัวนี้ แนะนำให้พิจารณาเลือกบริษัทที่ว่าจ้างก่อสร้างบ้านที่มีทีมดีไซน์เน่อร์พร้อมบริการตกแต่งภายใน เพราะการถ่ายทอดความชอบ ความต้องการต่างๆ ของเจ้าของบ้านจากทีมออกแบบตัวบ้านซึ่งร่วมออกแบบใกล้ชิดกับเจ้าของบ้าน จะสามารถนำมาผสานรวมกับแนวคิดการออกแบบตกแต่งภายในได้ตรงกับความต้องการเจ้าของบ้านมากที่สุด

 

โดยสรุปอาจกล่าวได้ว่า ภาพรวมการสร้างบ้านหนึ่งหลังใช้ระยะเวลายาวนานกว่า 12-17 เดือน ตั้งแต่เริ่มค้นหาบริษัทรับสร้างบ้าน การออกแบบ การขออนุญาต การเลือกวัสดุ การก่อสร้าง การตรวจรับบ้าน จนไปถึงการตกแต่งภายใน จึงต้องระวังในเรื่องผู้รับเหมาทิ้งงาน งานก่อสร้างล่าช้า ใช้วัสดุไม่ตรงสเปค ไม่ได้คุณภาพ งบบานปลาย

เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่สร้างความเหนื่อยใจ ไม่อยากปวดหัวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน เจ้าของบ้านควรจะทำการค้นหาข้อมูล ศึกษาผลงาน และเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่ไว้ใจได้และให้บริการครบวงจรตั้งแต่ต้นจนเข้าอยู่อาศัย เพื่อให้คุณสามารถใช้เวลาที่มีค่ากับครอบครัวอย่างมีความสุข และควบคุมงบประมาณไม่ให้บานปลายพร้อมได้บ้านที่มีคุณภาพ

 

เอสซีจี ไฮม์ บริษัทรับสร้างบ้านครบวงจร มีความพร้อมร่วมเดินทางกับทุกท่านให้หมดความกังวล แม้คุณจะไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการสร้างบ้าน ทีมงานของเอสซีจี ไฮม์ ทุกคนมีมาตรฐานการทำงานที่เป็นแบบแผนรัดกุม ระยะเวลาก่อสร้างชัดเจน มีความเป็นมืออาชีพ สร้างเสร็จสมบูรณ์ตรงตามเวลาที่กำหนดด้วยงบไม่บานปลาย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของครอบครัวคุณ

 

 

 

Tags : [สร้างบ้าน], [บ้านกันฝุ่น], [ฟอกอากาศ], [บ้านกัน pm2.5]