ความสะดวกสบาย ความปลอดภัยสำหรับผู้สูงวัย

ข่าวสาร และโปรโมชั่น

8 ฟังก์ชันปลอดภัย ถูกใจวัยเกษียณ

เมื่อเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมพร้อมที่สุดด้านหนึ่งก็คือการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้รองรับการดำรงชีวิต ลักษณะบ้านแบบเดิมๆ จึงไม่ตอบโจทย์กับผู้สูงอายุ การสร้างบ้านเพื่อรองรับผู้สูงอายุหรือวัยเกษียณก็จะตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้ดีที่สุด บ้านเอสซีจี ไฮม์ สามารถออกแบบบ้านที่มีฟังก์ชันเอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุ หรือที่เรียกว่า "CARE Function" ที่นอกจากจะอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตแล้ว ยังช่วยลดอุบัติเหตุและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการทำกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย โดย CARE Function จากเอสซีจี ไฮม์สามารถแบ่งออกเป็นฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ ดังนี้

ทางลาดหน้าบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

1. ทางลาดหน้าบ้าน
บ้านเอสซีจี ไฮม์ สามารถออกแบบให้รองรับการใช้งานของผู้สูงอายุ โดยจะมีการทำทางลาดขึ้น-ลงเข้าสู่ตัวบ้านพร้อมราวจับ ซึ่งควรมีความชันไม่น้อยกว่า 1:12 เพื่อรองรับการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุ และช่วยเพิ่มความสะดวกสำหรับการขนของเข้าบ้านหรือการใช้วีลแชร์

พื้นไม่มี step สำหรับผู้สูงอายุ

2. พื้นระดับเดียวกันทั้งหมดในบ้าน หรือพื้นที่ไม่มีสเต็ป
ระดับพื้นทุกห้องทั่วทั้งบ้านเรียบเสมอกัน เพื่อป้องกันการสะดุดหกล้ม และช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะในห้องน้ำที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุให้สามารถเข็นรถวีลแชร์เข้า-ออกได้อย่างสะดวกสบาย

ประตูบานเลื่อนสำหรับผู้สูงอายุ

3. ประตูบานเลื่อน
ใช้ประตูบานเลื่อนพร้อมมือจับ เพื่อความสะดวกในการเข้าออกห้องต่างๆ และขนาดประตูควรมีความกว้างมากกว่า 90 เซนติเมตร

ระบบแจ้งเตือนฉุกเฉิน

4. ระบบแจ้งเตือนฉุกเฉิน
ติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยที่หน้าต่างและประตู เพื่อป้องกันการโจรกรรม และเพิ่มความปลอดภัยของผู้สูงอายุขณะอยู่คนเดียว อีกทั้งยังสามารถเพิ่มระบบสัญญาณเตือนให้เชื่อมต่อเข้ากับโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ หากผู้สูงอายุรู้สึกไม่ปลอดภัย สามารถกดปุ่ม alarm ที่หัวเตียง ในห้องน้ำ หรือข้อมือ เพื่อส่งสัญญาณให้สมาชิกในครอบครัวทราบในทันที

พื้นลดแรงกระแทกสำหรับผู้สูงอายุ

5. พื้นผิวสัมผัส
การเลือกใช้วัสดุปูพื้นก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บเมื่อล้มกระแทกพื้นได้ เพื่อความปลอดภัยสำหรับความเสี่ยงในการล้มกระแทก ทางเอสซีจี ไฮม์ก็มี option วัสดุปูพื้นที่ช่วยลดแรงกระแทกให้ทุกท่านสามารถเลือกติดตั้งได้

ราวจับตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน

6. ราวจับจุดต่างๆในบ้าน
ติดตั้งราวจับเพื่อช่วยพยุงตัวในห้องน้ำ ทางเดิน จุดต่างๆ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุให้กับผู้สูงอายุ

ห้องนอนผู้สูงอายุ

7. ห้องนอนผู้สูงอายุ
ควรมีอากาศถ่ายเท การวางเตียงควรมี space เหลือ 2 ข้าง ความกว้างมากว่า 90 เซนติเมตร มีสัญญาณฉุกเฉินใกล้หัวเตียง บริเวณหัวเตียงมีช่องพิเศษสำหรับใส่อุปกรณ์ทางการแพทย์ และควรมีไฟเซนเซอร์บริเวณทางเดิน ไว้สำหรับผู้สูงอายุลุกเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้

ห้องน้ำผู้สูงอายุ

8. ห้องน้ำผู้สูงอายุ
พื้นที่ภายในกลางห้องน้ำควรมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 150 เซนติเมตร เพื่อให้รถวีลแชร์สามารถหมุนตัวได้ อ่างล้างหน้าใช้ก๊อกน้ำแบบคันโยก ข้างใต้ควรโปร่งโล่ง เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถนั่งใช้งานขณะนั่งบนรถวีลแชร์ได้ โซนอาบน้ำควรมีเก้าอี้สำหรับนั่งอาบน้ำโดยเฉพาะ โถสุขภัณฑ์มีความสูง 40 เซนติเมตร ติดตั้งปุ่มกดสัญญาณขอความช่วยเหลือ และติดตั้งราวจับในระดับความสูงที่เหมาะสมทุกจุดเพื่อให้สามารถพยุงตัว หรือเกาะจับได้สะดวก

Tags : [สร้างบ้าน], [บ้านกันฝุ่น], [ฟอกอากาศ], [บ้านกัน pm2.5]