ออกแบบบ้านอย่างไร ให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย

ข่าวสาร และโปรโมชั่น

ออกแบบบ้านอย่างไร? ให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย

สำหรับใครที่อยากจะสร้างบ้านในที่ดินของตัวเองสักหลังนั้น แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง เพราะไม่เคยสร้างบ้านด้วยตัวเองมาก่อน แถมกว่าจะสร้างบ้านจนเสร็จได้นั้นมีหลายๆ อย่างที่เรากังวลและต้องนึกถึง ไม่ว่าเป็นแบบบ้าน แปลนบ้าน การก่อสร้าง และที่สำคัญต้องคุมงบไม่ให้บานปลาย ก็เหมือนที่หลายๆ คนคงได้ยินกันมาก่อนว่า “บ้าน” พอไม้โทหายก็มีแต่ “บาน” ดังนั้นเราก็ต้องวางแผนให้ดีก่อนตั้งแต่ขั้นการออกแบบบ้าน ในวันนี้ SCG HEIM จะมาบอกถึงสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบบ้าน เพื่อให้ทุกท่านวางแผนการสร้างบ้านได้ง่ายขึ้น แถมยังได้บ้านที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยอีกด้วย

1. ขนาดที่ดินและเนื้อที่ในการสร้างบ้าน

ตรวจสอบขนาดที่ดินและเนื้อที่ในการสร้างบ้าน

สิ่งแรกเลยในการสร้างบ้านที่เราควรจะคำนึงถึง นั่นคือขนาดที่ดินและเนื้อที่ในการสร้างบ้าน เราควรตรวจสอบขนาดที่ดิน พื้นที่และสภาพแวดล้อมว่าเหมาะที่จะสร้างบ้านแบบไหน เช่น ดูทิศทางของลม แดดส่องด้านไหน ที่ดินหน้ากว้างหรือหน้าแคบ อยู่ใจกลางเมืองหรือชนบท ระยะห่างระยะย่นของตัวบ้านตามกฎหมายเป็นต้น ส่วนนี้เป็นพื้นฐานที่จะช่วยกำหนดรูปแบบบ้านของคุณได้

2. จำนวนผู้อยู่อาศัยหรือสมาชิกในบ้าน

สำรวจสมาชิกภายในบ้าน

เมื่อจะสร้างบ้าน แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่ต้องคิดถึงก็คงจะหนีไม่พ้น "ใครที่จะเป็นคนอยู่ในบ้าน" เราอาจจะสร้างบ้านให้พ่อแม่ หรือสร้างแบบอยู่เองคนเดียว หรืออยู่แบบเป็นครอบครัวที่ในอนาคตพร้อมจะมีลูกหลาน อาจจะมีคนแก่หรือคนพิการที่ไม่สะดวกขึ้นลงบันได หรือเราอาจมีสัตว์เลี้ยงด้วย ตรงนี้จะช่วยให้เราเลือกขนาดของบ้าน จำนวนห้องนอน จำนวนห้องน้ำ และพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของบ้านเราได้

3. แบบบ้าน

เลือกแบบบ้านที่ถูกใจ

นอกจากดูขนาดของบ้านและจำนวนคนอยู่อาศัยแล้ว เราก็เลือกว่าอยากได้บ้านแบบไหน โดยทั่วไปนิยมสร้างแบบบ้านชั้นเดียว และ แบบบ้านสองชั้น แต่หากเป็นแบบบ้านที่มีขนาดใหญ่หรือสูงเกินสองชั้นนั้น เพื่อให้เหมาะกับทำเลที่ตั้งเช่นอยู่ใจกลางเมืองที่ที่ดินมีราคาแพงและมีขนาดไม่ใหญ่ บ้านแนวสูงก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ดี ไม่ว่าจะเป็นบ้านสามชั้น บ้านสี่ชั้น หรือบ้านห้าชั้น ดังนั้นลิฟท์ในตัวบ้านก็เป็นอีกฟังก์ชั่นที่ควรมีเพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยของเจ้าของบ้านและครอบครัว

4. สไตล์บ้าน

เลือกสไตล์บ้านที่ชอบ

แต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน คุณหรือคนในครอบครัวก็ต้องตกลงกันว่า อยากจะสร้างบ้านสไตล์ไหน ซึ่งแต่ละสไตล์ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้อยู่อาศัย สมัยนี้สไตล์บ้านก็มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น บ้านสไตล์โมเดิร์น ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน บ้านสไตล์โคโลเนียล บ้านสไตล์ทรงไทย บ้านสไตล์นอร์ดิก บ้านสไตล์มูจิ เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถเลือกดูแบบบ้านและสไตล์ที่ชอบได้ในเว็บไซต์ของ SCG HEIM

5. ฟังก์ชันของบ้าน

ลงรายละเอียดฟังก์ชันของบ้าน

ในการออกแบบบ้าน เราควรให้ความสำคัญกับการออกแบบฟังก์ชันภายในของบ้าน ควรใช้เวลาในการลงรายละเอียด เพื่อให้แบบที่ออกมาพร้อมสำหรับขั้นตอนการก่อสร้าง และต้องใช้งานได้จริง ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในแต่ละวันของคุณกับครอบครัว สามารถปรับเปลี่ยนและรองรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ ถ้าเราคิดไม่ถีถ้วน อาจเกิดการแก้ไขงานระหว่างก่อสร้างทำให้งบประมาณเกินจากงบที่ตั้งไว้ สำหรับชีวิตแบบ New Normal ที่เราส่วนใหญ่ทำงานจากที่บ้านกัน เราอาจปรับใช้พื้นที่บางส่วนของบ้านมาเป็นออฟฟิศ เป็นพื้นที่นั่งทำงานจากบ้านเป็นต้น

6. งบประมาณในการสร้างและตกแต่งบ้าน

วางแผนงบประมาณ

เงินเป็นสิ่งสำคัญ ต้องวางแผนงบประมาณให้รัดกุม สำรองงบประมาณ คุมงบไม่ให้บานปลาย โดยทำบัญชีรายการใช้จ่ายซื้อของ ตั้งแต่เริ่มต้นเลือกแบบสร้างบ้านจนถึงขั้นตอนตกแต่งบ้านจนเสร็จ

7. สถาปนิกและมัณฑนากร ที่คอยให้คำแนะนำหรือความช่วยเหลือ

ปรึกษาสถาปนิกและมัณฑนากรผู้เชี่ยวชาญ

ไม่ผิดถ้าหากจะออกแบบบ้านเองหรือสร้างบ้านเอง แต่บางสิ่งบางอย่าง เราควรปรึกษาผู้ที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิกหรือมัณฑนากรที่มีความรู้ความเข้าใจในการออกแบบตกแต่งโดยตรง ซึ่งเป็นการป้องกันหรือลดการเกิดปัญหาที่จะตามมาทีหลังได้ เพื่อให้บ้านของเราสร้างเสร็จได้อย่างลงตัวมากที่สุด

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะสร้างบ้านแบบไหน สไตล์ไหน มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และงบของเราแล้ว ก็ดูอีกทีว่าจริงๆ แล้วเราสามารถทำอะไรเองได้บ้างในแต่ละขั้นตอนของการออกแบบบ้านหรือสร้างบ้าน เพราะมีหลายอย่างที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ บางส่วนนั้นเราทำเองได้ แต่บางส่วนเป็นโครงสร้างที่ซับซ้อนหรือจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง บ้านอาจสร้างไม่เหมือนแบบหรือสร้างเสร็จก็อาจมีปัญหาที่ต้องแก้ไขตามมาทีหลังได้

ซึ่ง SCG HEIM มีบริการครบวงจรตั้งแต่เริ่มออกแบบจนถึงสร้างเสร็จ มีทั้งฟังก์ชันการออกแบบบ้าน สถาปนิกที่เชี่ยวชาญ สไตล์การออกแบบบ้านที่หลากหลาย มีทีมงานที่ใส่ใจลงรายละเอียดที่จะช่วยคุณออกแบบบ้านได้ตรงใจ คุ้มค่า และเพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยให้มากที่สุด

Tags : [สร้างบ้าน], [บ้านกันฝุ่น], [ฟอกอากาศ], [บ้านกัน pm2.5]