บ้านชั้นเดียว หรือ บ้าน 2 ชั้น ควรเลือกแบบไหนดี?

ข่าวสาร และโปรโมชั่น

บ้านชั้นเดียว หรือ บ้าน 2 ชั้น ควรเลือกแบบไหนดี?

การจะวางแผนสร้างบ้านสักหลัง เจ้าของบ้านควรกำหนดพื้นที่ใช้สอยจากความต้องการของแต่ละคนในบ้าน กำหนดงบประมาณ และมีขอบเขตที่ดินที่ชัดเจน หลังจากนั้นจึงว่าจ้างสถาปนิกออกแบบบ้านหรือหาแบบบ้านที่ถูกใจ แล้วจึงว่าจ้างผู้รับเหมาสร้างบ้าน อย่างไรก็ตามหากที่ดินมีขนาดใหญ่เพียงพอกับพื้นที่ใช้สอย เจ้าของบ้านสามารถเลือกที่จะสร้างบ้านชั้นเดียวหรือสองชั้นก็ได้ ซึ่งอาจกลายเป็นคำถามที่ทำให้เจ้าของบ้านตัดสินใจไม่ถูกว่าควรสร้างแบบไหนจะดีกว่ากัน ทั้งในแง่ของด้านการใช้งานและงบประมาณ

รับสิทธิพิเศษ >> คลิกลงทะเบียน

บ้านชั้นเดียว

แบบบ้านชั้นเดียว SCG HEIM

เป็นบ้านที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีต เนื่องจากเป็นบ้านที่มีโครงสร้างง่าย ไม่ซับซ้อน ก่อสร้างได้รวดเร็ว ค่าก่อสร้างบ้านชั้นเดียวมักจะถูกกว่าบ้านสองชั้นเล็กน้อย เพราะโครงสร้างเสา-คานรับน้ำหนักน้อยกว่าบ้านสองชั้น บ้านชั้นเดียวจึงได้เปรียบในเรื่องความประหยัด และความรวดเร็วในการก่อสร้าง

ในด้านการใช้งาน บ้านชั้นเดียวเหมาะกับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาในการเดินขึ้นลงบันได เนื่องจากพื้นที่ใช้สอยต่างๆ อยู่ภายในชั้นเดียว ผู้สูงอายุสามารถเดินหรือใช้เก้าอี้รถเข็นได้ทั่วทั้งบ้าน และในแง่ของการขนย้ายสิ่งของชิ้นใหญ่ เช่น ตู้ เตียง โทรทัศน์ และตู้เย็น บ้านชั้นเดียวก็ทำได้สะดวกกว่าบ้านสองชั้นที่ต้องมีการขนของขึ้นบันได ที่อาจจะแคบและชันเกินไป อย่างไรก็ตามการอยู่บ้านชั้นเดียวอาจมีปัญหาด้านความเป็นส่วนตัวหากออกแบบจัดสรรพื้นที่ไว้ไม่ดี เนื่องจากพื้นที่ใช้สอยอยู่ภายในชั้นเดียวกันหมด จึงจำเป็นที่จะต้องออกแบบแยกพื้นที่ส่วนตัว เช่น ห้องนอน ออกจากพื้นที่ที่แขกหรือญาติสามารถเข้ามาได้

ปัญหาบ้านร้อนจากการสร้างแบบบ้านชั้นเดียว

ข้อเสียของบ้านชั้นเดียว คือ เสียพื้นที่ดินค่อนข้างมาก ทำให้พื้นที่สวนหรือพื้นที่เปิดโล่งที่สามารถขยับขยายหรือต่อเติมในอนาคตหายไป บ้านชั้นเดียวมักมีปัญหาเรื่องความร้อน เนื่องจากความร้อนจากหลังคาสามารถแผ่เข้ามาในตัวบ้านได้โดยตรง ทำให้ช่วงกลางวันบ้านชั้นเดียวจะร้อนมาก การแก้ไขสามารถทำได้ด้วยการออกแบบให้ฝ้าเพดานสูงขึ้น เจาะช่องเปิดขนาดใหญ่เพื่อรับลม เลือกหลังคาทรงสูง ใส่ฉนวนกันความร้อนที่ฝ้าเพดาน และใส่แผ่นสะท้อนความร้อนใต้หลังคา นอกจากนี้หากบ้านไม่ยกพื้นสูงจากระดับดินมากนัก อาจประสบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถอยู่อาศัยในบ้านได้ และอาจทำให้ทรัพย์สินเสียหายได้จากการที่ไม่มีพื้นที่ชั้นบนที่สามารถขนของไปเก็บได้

บ้านสองชั้น

แบบบ้าน 2 ชั้น SCG HEIM

แม้จะมีความซับซ้อนของโครงสร้างมากกว่าบ้านชั้นเดียวแต่ก็ไม่ซับซ้อนมากอย่างมีนัยสำคัญ ค่าก่อสร้างกับระยะเวลาในการก่อสร้างอาจจะมากกว่าบ้านชั้นเดียวเล็กน้อย ซึ่งหากต้องการพื้นที่สวนหรือพื้นที่เปิดโล่งในที่ดินมากหรือที่ดินมีขนาดจำกัด ก็ควรเลือกสร้างบ้านสองชั้น

ในด้านการใช้งาน บ้านสองชั้นสามารถออกแบบให้เกิดความเป็นส่วนตัวได้ง่ายกว่า เช่น การจัดวางห้องนอนหรือห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวไว้ชั้นบน ให้แขกหรือญาติที่มาเยี่ยมอยู่แค่บริเวณชั้นล่าง นอกจากนี้การมีบ้านสองชั้นยังช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคาลงมายังชั้นล่างของบ้านได้ โดยควรออกแบบให้ผู้อยู่อาศัยใช้งานพื้นที่ชั้นล่างของบ้านในช่วงกลางวันที่แดดร้อน และใช้งานพื้นที่ชั้นบน เช่น ห้องนอน ในช่วงที่พระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว สำหรับปัญหาเรื่องน้ำท่วม แม้ว่าบ้านสองชั้นจะมีพื้นที่ชั้นบนสำหรับขนของหนีน้ำและอยู่อาศัยในช่วงน้ำท่วม เจ้าของบ้านก็ควรออกแบบให้บ้านชั้นล่างยกพื้นสูงพ้นจากระดับที่น้ำท่วมถึงในอดีตของพื้นที่นั้นๆ

ปัญหาการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุในแบบบ้าน 2 ชั้น

ข้อเสียของบ้านสองชั้น คือ เรื่องของความสะดวกในการเดินขึ้นลงระหว่างชั้น ซึ่งอาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องนั่งเก้าอี้รถเข็นที่จะต้องใช้งานพื้นที่ชั้นบนบ่อยๆ การแก้ไขจึงควรออกแบบห้องนอนและห้องที่ผู้สูงอายุใช้เป็นประจำอยู่บริเวณชั้นล่าง นอกจากนี้การขนย้ายของชิ้นใหญ่ขึ้นชั้นบนของบ้านที่มีบันไดแคบอาจไม่สะดวกมากนัก หากมีพื้นที่เพียงพอควรออกแบบบันไดให้กว้างอย่างน้อย 1.00 – 1.20 เมตร เพื่อให้การขนของเป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้น

SCG HEIM รับสร้างบ้านที่มีแบบบ้านหลากหลาย

สำหรับเอสซีจี ไฮม์ เรามีแบบบ้านให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะแบบบ้านชั้นเดียวและแบบบ้านสองชั้น รองรับที่ดินทุกรูปแบบ (สามารถเลือกดูแบบบ้านได้ที่ > https://bit.ly/3jRZS4t )

โดยเจ้าของบ้านสามารถเลือกให้มีฟังก์ชั่นรองรับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุได้ เช่น มีทางลาดเข้าบ้าน มีห้องน้ำพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ และมีห้องนอนของผู้สูงอายุบริเวณชั้นล่างของบ้าน ทำให้ตอบโจทย์สำหรับทุกสมาชิกในครอบครัว นอกจากนี้ยังมีสถาปนิกและมัณฑนากรผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษาและแนะนำเพื่อให้บ้านของคุณออกมาตอบโจทย์การอยู่อาศัยมากที่สุด

 

Tags : [สร้างบ้าน], [บ้านกันฝุ่น], [ฟอกอากาศ], [บ้านกัน pm2.5]