บ้านระบบปิดคืออะไร Air Tightness System ช่วยอะไร

ข่าวสาร และโปรโมชั่น

บ้านระบบปิดคืออะไร ดีจริงหรือไม่?

หลักการสำคัญในการออกแบบบ้านทั่วไปที่สถาปนิกส่วนใหญ่ในประเทศไทยคำนึงถึง คือการออกแบบบ้านให้มีลมไหลผ่าน โดยจะวางทิศทางของอาคารให้รับลม และวางหน้าต่างในทิศทางที่ลมเข้าออก ช่วยให้เกิดการไหลเวียนของอากาศเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้ความชื้นในบ้านลดลง และผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านรู้สึกเย็นสบาย

ในช่วงปัญหามลพิษมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นแค่เครื่องกรองอากาศเพียงพอรึเปล่า?

ในปัจจุบันปัญหามลพิษทางอากาศมีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้การรับลมธรรมชาติเข้าสู่บ้านไม่เหมาะสมในบางสถานที่หรือบางช่วงเวลา เพราะลมจะนำพาเอาฝุ่นและควันพิษจากภายนอกเข้ามาสะสมในบ้าน ทำให้บ้านสกปรกและก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพแก่ผู้อยู่อาศัย วิธีแก้ไขเบื้องต้นของผู้อยู่อาศัยคือการซื้อเครื่องกรอง/ฟอกอากาศมาใช้ ซึ่งมีข้อดีคือติดตั้งง่าย แต่ก็มีข้อเสียคือต้องใช้ 1 เครื่องต่อห้อง 1 ห้อง บ้านมีห้องหลายห้องก็ต้องซื้อเครื่องกรองอากาศหลายเครื่องตามจำนวนห้องและมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา เช่น การเปลี่ยนไส้กรอง

Air Tightness System หรือบ้านระบบปิดช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร?

 Air Tightness System จาก เอสซีจี ไฮม์

แต่ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องกรองอากาศแล้ว ก็ไม่สามารถป้องกันมลพิษจากภายนอกได้ เนื่องจากการสร้างบ้านในรูปแบบเดิม คือ การก่ออิฐฉาบปูนมักจะมีช่องรอยต่อต่างๆตามขอบประตูหน้าต่าง หรือวงกบ ทำให้มีโอกาสที่ฝุ่นละอองจะลอดผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้ แต่สำหรับบ้านเอสซีจี ไฮม์ มีการออกแบบโดยคำนึงถึงปัญหามลพิษทางอากาศมาตั้งแต่ต้น ตัวบ้านจะออกแบบให้เป็นระบบปิด หรือ “Air Tightness System” ที่ช่วยป้องกันฝุ่นควันและอากาศร้อนเข้าสู่บ้าน โดยประตูและหน้าต่างทุกบานจะถูกผลิตและติดตั้งมาจากโรงงาน มีการซีลขอบกันน้ำและกันฝุ่นในทุกรอยต่อเป็นอย่างดี

ไม่เพียง Air Tightness System แต่ยังมี Air Factory System เป็นตัวช่วย

Air Tightness System จาก เอสซีจี ไฮม์

นอกจากนี้บ้านเอสซีจี ไฮม์ยังมีระบบ “Air Factory System” เป็นระบบหมุนเวียนและกรองอากาศสำหรับบ้านทั้งหลัง ระบบนี้จะมีช่องสำหรับดูดอากาศจากภายนอกบ้าน ผ่านเข้ามายังไส้กรอง 3 ชั้น โดยชั้นแรกกรองอนุภาคขนาด 1-10 ไมครอน ชั้นที่สองกรองอนุภาคขนาด 0.3-1 ไมครอน สามารถกรองฝุ่น PM 2.5ได้รวมถึง ละอองเกสร ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ และชั้นที่สามกรองกลิ่นอันไม่พึงประสง หลังจากอากาศผ่านเครื่องกรองแล้วจะถูกปรับอุณหภูมิและลดความชื้นด้วยเครื่อง “Heat Exchanger” ซึ่งอาศัยการแลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศเย็นจากในบ้านที่จะถูกปล่อยออกสู่นอกบ้าน ทำให้อากาศที่เข้าสู่บ้านมีอุณหภูมิที่ต่ำลง ช่วยให้เครื่องปรับอากาศในบ้านทำงานน้อยลง

เพิ่มความอุ่นใจด้วย Ionizer System

Air Tightness System จาก เอสซีจี ไฮม์

อากาศที่จะเข้าสู่ตัวบ้านยังต้องผ่านอีกหนึ่ง ระบบ คือ "Ionizer System" ซึ่งเป็นระบบใหม่ล่าสุดที่สามารถเลือกติดตั้งกับทางเอสซีจี ไฮม์ได้ โดยการทำงานจะเป็นการปล่อยประจุบวกและลบในอากาศเพื่อช่วยลดปริมาณเชื้อรา สารฟอร์มาดีไฮด์ ไวรัสและสารก่อให้เกิดภูมิแพ้ ก่อนปล่อยอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่ภายในบ้านและมีการดูดเอาอากาศเก่าภายในบ้านออกไปทิ้งนอกบ้านด้วย ทำให้ผู้อยู่อาศัยจึงมั่นใจได้ว่าอากาศที่ผ่านเข้ามาในบ้านเป็นอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์

ด้วยเหตุนี้บ้านระบบปิดของเอสซีจี ไฮม์ จึงมีคุณภาพอากาศที่สะอาด ลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดสภาวะภูมิแพ้ ช่วยให้สมาชิกทุกคนในบ้านมีสุขภาพที่ดี และอากาศภายในบ้านมีอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม สามารถอยู่อาศัยได้อย่างสบาย อย่างไรก็ตามในวันที่อากาศดีก็สามารถที่จะเปิดหน้าต่างรับลมได้เช่นเดียวกับบ้านทั่วๆ ไป

Tags : [สร้างบ้าน], [บ้านกันฝุ่น], [ฟอกอากาศ], [บ้านกัน pm2.5]